Xe
17/08/2014 21:30 GMT+7

​"Siêu" xe Lexus LFA 375.000 USD trở lại

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Những ai từng hối tiếc khi Lexus dừng sản xuất siêu xe LFA từ năm 2012, nay có thể sẽ rất phấn khởi khi phiên bản model 552 mã lực này khởi động lại.

Toyota Lexus LFA - Ảnh: Bloomberg

Thông tin trên không phải là lời đồn, mà được chính phó chủ tịch điều hành Mark Templin tiết lộ tuần rồi. Kế hoạch dài hơi nhận được sự hỗ trợ từ chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda.

"Ông Akio tin rằng mọi thế hệ đều xứng đáng được sở hữu một chiếc xe như LFA, vì thế chúng tôi đang xây dựng phiên bản LFA mới cho thế hệ hôm nay", ông Templin phát biểu trong buổi lễ công bố chiếc crossover Lexus NX mới tại Kyushu, Nhật Bản.

LFA từng là một dự án kéo dài một thập kỷ, mà theo lời ông Templin thì các kỹ sư tài năng của Lexus đã dốc toàn bộ sức lực nhằm nâng cao uy tín thương hiệu và trình làng những model cao cấp nhất từ trước đến nay của hãng Toyota.

Dự án cũng đem lại cho hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới một "chiến binh" đủ mạnh để Toyota tự tin cạnh tranh cùng Porsche của Volkswagen AG, Ferrari của Fiat SpA và Mercedes-Benz của Daimler AG.

Tuy nhiên, sự hào hứng của người hâm mộ có thể phụt tắt khi phát ngôn viên Brian Lyons "lập lờ" rằng chiếc LFA tiếp nối sẽ không có ngay lập tức, và “thế hệ khác” có thể là "30 năm sau không chừng".

Sau nhiều năm Toyota thúc đẩy bộ phận sản xuất xe sang Lexus, đến năm 2014, Lexus đã thực sự biến thị trường xe sang nước Mỹ thành một cuộc đua của 3 thương hiệu: Lexus, BMW và Mercedes-Benz.

Những phiên bản tái thiết kế của sedan IS hay xe thể thao đa dụng GX đã giúp Lexus thu hẹp khoảng cách với 2 nhà thống lĩnh thị trường xe cao cấp Mỹ Mercedes-Benz và BMW.

Ông Templin cho biết nguồn gốc của chiếc coupe LFA được bắt đầu từ bản concept trị giá chỉ 120.000 USD, nhưng thực tế giá của xe sau khi xuất xưởng đã đội lên hơn gấp 3 lần do chi phí phát sinh từ các mảng công nghệ và tính năng bổ sung.

Tại triển lãm xe hơi Detroit 2012, Lexus đã trình làng một bản concept LF-LC nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa vào sản xuất. Khi được hỏi về kế hoạch sản xuất chiếc xe LF-LC, ông Templin chỉ trả lời "nước đôi": "Chúng tôi nhận được phản hồi về chiếc LF-LC nhiều nhất trong tất cả các chiếc xe mà tôi đã từng trình làng trong cuộc đời mình. Tôi cảm giác mình sẽ bị "thổi bay" bởi hàng ngàn lời phản hồi đó từ quý vị".

Đầu năm 2014, chủ tịch Toyoda (58 tuổi) đã lần đầu tiên đề ra chức vụ nhà thiết kế trưởng lãnh đạo thương hiệu Lexus và trao cho ông Tokuo Fukuichi. Toyota đã ra mắt động cơ tăng áp đầu tiên của mình dành riêng cho model Lexus NX - lên kệ tại Nhật Bản cuối tuần rồi - và Lexus RC cùng coupe thể thao RC F sẽ có mặt tại các đại lý Mỹ vào tháng 11-2014.

Lexus đang nhắm mục tiêu doanh số năm 2014 là 550.000 chiếc trên toàn cầu - tăng từ mức kỷ lục 523.000 chiếc năm 2013. Khoảng 1/2 doanh số Lexus toàn cầu trong năm 2013 là từ thị trường Mỹ, với lượng tiêu thụ tăng 12% đạt 273.847 chiếc.

Doanh số tại Mỹ năm 2014 sẽ vượt qua mục tiêu của Toyota và đang trên đà cán mốc 300.000 chiếc, theo giám đốc điều hành Lexus Mỹ Jeff Bracken. Doanh số Lexus IS - chiếc xe bán chạy thứ hai của hãng đã tăng gần gấp đôi, trong khi SUV GX tăng hơn 2 lần.

Chiếc crossover Lexus NX đang được bán tại Nhật với giá 42.000 USD. Công ty lên kế hoạch bán 700 chiếc/tháng tại thị trường nội địa.

Đối với thị trường Trung Quốc - nơi chính quyền đang tiến hành các cuộc điều tra chống độc quyền trong ngành công nghiệp ôtô, nhà thiết kế Fukuichi cho biết Lexus đang chờ đợi kết quả đàm phán với Ủy ban Cải cách và phát triển Quốc gia trước khi quyết định các kế hoạch tiếp theo.
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên